Những ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở Hà Nội

admin

Những ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở Hà Nội

Những ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở Hà Nội

Ngay giữa Hà Nội với phố xá sầm uất là những ngôi chùa từ lớn đến nhỏ. Trải qua hàng trăm năm, những ngôi chùa này vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính và linh thiêng. Những ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội quanh năm này thường có rất đông du khách đến viếng thăm, có người cầu bình an, có người cầu tình duyên hay cũng có người cầu an khang thịnh vượng. Cùng điểm qua những ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội trong bài viết sau đây nhé!

  • Lưu ý khi đi du lịch giường đôi Đà Lạt?
  • Những ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở Đà Nẵng
  • Những ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở Sài Gòn
  • Những ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở Hà Tiên
  • Những ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở Đà Lạt năm 2022

1. Chùa Quán Sứ

Những ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở hà nộiNhững ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở Hà Nội

Chùa Quán Sứ là trụ sở của Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam nên là một phần hồn thiêng không thể thiếu của Hà Nội. Chùa được xây dựng vào thế kỷ 15 thời vua Lê Thế Tông, trong một tòa nhà có tên là Quán Sứ dùng để tiếp các sứ thần ra Thăng Long.

Tam quan miếu gồm 3 mái, chính giữa là lầu chuông. Đi qua tam quan là khoảng sân rộng lát đá, đi lên 11 bậc là bước lên chính điện hình vuông cao ráo với hành lang bao quanh. Phật điện gồm những pho tượng có diện tích khá rộng và được dát vàng lộng lẫy, trang nghiêm. Bên trong là ba vị Phật được thờ trên bậc cao nhất. Gian bên phải chính điện thờ Lý Quốc Sư và 2 thị giả, gian tả thờ Đức Ông, Châu Sương và Quan Bình. Cuối cùng, bên hông Đại Hùng Bảo Điện là nhà Tổ, nơi thờ Lịch Đại Tổ.

Đi sâu vào bên trong khuôn viên chùa là những dãy nhà được dùng làm thư viện, giảng đường, phòng của các sư và nhà khách. Điểm đặc biệt của chùa Quán Sứ có lẽ là hầu hết các câu đối trong chùa đều được viết bằng chữ quốc ngữ. Ngoài ra, phân hiệu Nghiên cứu Phật học, văn phòng của tổ chức Phật giáo cũng được đặt tại đây.

2.Phu Tay Ho

Những ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở hà nộiNhững ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở Hà Nội

Phủ Tây Hồ được biết đến là một trong những ngôi đền linh thiêng nhất Hà Nội hiện nay thờ công chúa Liễu Hạnh. Nhiều người thường đến đây để cầu may đầu năm mới. Ngoài ra, phủ Tây Hồ còn sở hữu rất nhiều địa điểm, hàng quán bán xuyên Tết nên sau khi đi lễ, người dân thường ghé qua thưởng thức các món ăn ngon như bún ốc, bánh tôm …

Nếu nhìn từ bên ngoài, ấn tượng đầu tiên của du khách với Phủ Tây Hồ thường là cổng tam quan đồ sộ, nguy nga cũng như được chạm khắc tinh xảo với 3 lối vào. Kiến trúc xung quanh của Phủ gồm 3 nếp Tam toàn Thánh Mẫu, trong đó Phủ là nơi có quy mô lớn nhất. Ngoài ra, nơi đây còn có Điện Sơn Trang, Lầu Câu, Lầu Cô, tiền đường, Phương Đình, hậu cung,… Điểm nổi bật nhất ở Phủ là bức đại tự có dòng chữ “Thiên Tiên Bạch Đằng” và một Bức tranh ở cổng cung điện có tựa đề “Mẹ của thế giới”. Nó dường như thể hiện lòng thành kính đối với công chúa Liễu Hạnh của không chỉ Phùng Khắc Khoan mà của cả những người thợ đúc nơi đây.

Khi mới bước chân vào cung điện chắc chắn bạn sẽ choáng ngợp trước sự rộng lớn của chính điện, nó được xây dựng vô cùng tỉ mỉ, công phu và nguy nga. Mặt trước của phủ là cổng tam quan 2 tầng, tầng trên có đề chữ “Tây Hồ hiển linh”. Theo đó, phần thờ trong cung thường được chia thành 3 lớp tương ứng với 3 nếp Tam quan. Vào sâu bên trong cung điện, có ba bức tượng nữ thần nổi bật. Sở dĩ thờ ba vị thần này là để đền đáp công ơn sinh thành dưỡng dục của ba mẹ, tạo nên cội nguồn cho cuộc sống ấm no, ấm no.

3. Chùa Trần Quốc

Những ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở hà nộiNhững ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở Hà Nội

Tọa lạc trên một bán đảo nhỏ ở phía Đông Bắc Hồ Tây, chùa Trấn Quốc là ngôi chùa Phật thiêng nhất định phải đến vào mỗi đêm giao thừa. Nhờ địa thế đẹp nên các phật tử và người dân khi đến đây ngoài việc thành kính lễ Phật còn được thưởng ngoạn không gian sông nước với phong cảnh tuyệt đẹp. Nơi đây được coi là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia hiện hữu giữa phố phường hiện đại. Chùa Trấn Quốc có khu vườn cổ tích với nhiều tượng Phật có giá trị, đặc biệt là tượng Thích Ca nhập Niết bàn.

Thực ra, lúc đầu chùa Trấn Quốc có tên là chùa Khai Quốc, sau đó đổi tên là Trấn Quốc với hy vọng giúp dân xua tan thiên tai, đem lại cuộc sống bình yên cho con người. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông nên kiến ​​trúc và lối kiến ​​trúc theo nguyên tắc nghiêm ngặt của Phật giáo gồm 3 ngôi chính điện: Tiền đường, nhà thiêu hương và cuối cùng là Thượng điện nối với nhau tạo thành hình cuốn thư. Nhân công. Trong đó nhà Tiền đường quay mặt về hướng Tây, phía sau là nhà Tam bảo. Hai bên là hành lang của nhà thắp hương và Thượng điện. Phía sau Thượng điện là gác chuông nằm trên trục của chính điện là kiến ​​trúc 3 gian, mái xếp chồng diêm. Nhà tổ nằm bên trái Thượng điện và bên trái nhà Bái đường, hiện còn lưu giữ 14 tấm bia mang nhiều ý nghĩa lịch sử, văn hóa.

4.Hà Temple

Những ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở hà nộiNhững ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở Hà Nội

Chùa Hạ được xây dựng từ lâu đời với tên tự là Thanh Đức Tự. Cùng với Đình Bội Hạ được tái tạo, nơi đây đã tạo nên một cụm di tích với tên gọi Đình – Chùa Hà. Chùa Hạ nổi tiếng là chốn tâm linh khi bạn muốn cầu duyên. Chùa được chia thành nhiều khu riêng biệt, trong đó có các gian thờ Phật và Thánh Mẫu riêng biệt. Chùa Hạ hiện nay còn thờ nhiều vị thần Phật như: Ông, Đức Thánh hiền, chư Phật, Thánh Mẫu. Người ta tin rằng việc thờ cúng những vị thần này sẽ mang lại bình an cũng như những mối quan hệ thuận lợi trong tình yêu nếu họ thành tâm cầu nguyện.

5. Đền Quán Thánh

Những ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở hà nộiNhững ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở Hà Nội

Đền Quán Thánh hay còn gọi là đền Trấn Vũ. Ngôi chùa này có vị trí đẹp khi nằm ở ngã tư đường Thanh Niên và Quán Thánh nhìn về phía Hồ Tây. Vào dịp đầu xuân hay mùng 1, 15 hàng tháng, nơi đây luôn tập trung rất đông du khách thập phương. Ngoài tượng Huyền Trân Trấn Vũ là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, chùa còn có một quả chuông phía trên tam quan với âm thanh vang xa đi vào lòng người.

Ngay từ ngoài cổng chùa, bạn sẽ bị ấn tượng bởi 4 cây cột được trang trí hình phượng hoàng đang chống lưng cho nhau, hai bên là những bức bình phong cổ kính. Xung quanh cây cột là đôi câu đối đỏ nổi bật. Khi bước vào bên trong, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng với không gian cổ kính của cổng tam quan, tôn nghiêm và 3 lớp tiền đường – Trung Tế – hậu cung được thiết kế theo lối kiến ​​trúc Trung Hoa. Những mảng chạm khắc gỗ vô cùng độc đáo và tinh tế bên trong không gian kiến ​​trúc của chùa mang lại giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ. Điểm nổi bật nhất của đền Quán Thánh có lẽ là tượng Huyền Thiên Trấn Vũ được đúc bằng đồng đen. có chiều cao 4m và nặng khoảng 4 tấn trên đá hoa cương cao 1m. Theo truyền thuyết xưa, Huyền Thiên Trấn Vũ là vị thần nhiều lần đánh tan giặc ngoại xâm, giúp dân trừ ma, trấn ải phương Bắc.

6. Chùa Hương

Những ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở hà nộiNhững ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở Hà Nội

Chùa Hương là tên thường gọi trong dân gian, thực chất Chùa Hương hay Hương Sơn là một quần thể văn hóa – tôn giáo của Việt Nam. Tại đây, có hàng chục ngôi chùa Phật giáo, một vài ngôi chùa nhỏ thờ thần và những ngôi chùa tín ngưỡng nông nghiệp. Trung tâm của cụm đền chùa là Chùa Hương nằm bên trong động Hương Tích.

Quần thể chùa Hương có nhiều công trình kiến ​​trúc nằm rải rác bên trong thung lũng suối Yến. Ở khu vực chính là chùa Ngoài, cách bến Tró không xa, khách hành hương thường ngược dòng suối Yến từ bên Đức để vào chùa, họ sẽ xuống đây đi bộ lên. Tam quan của chùa được cất trên ba khoảng sân rất rộng được lát bằng gạch. Sân thứ 3 xây lầu chuông 3 mái. Đây là một công trình cổ kính với vẻ ngoài độc đáo bởi nó để lộ ra hai đầu hồi hình tam giác ở tầng trên cùng.

Theo đó, tháp chuông này vốn thuộc đình làng Cao Mật, sau chuyển về chùa Hương vào năm 1980 để làm gác chuông. Chùa Trong này không phải là công trình nhân tạo mà là một động đá tự nhiên, cửa động có cổng lớn, phía trước có đề 4 chữ “Hương Tích Động Môn”. Qua cổng chính là một con dốc dài với lối đi được xây thành 120 bậc đá.

Hàng năm, lễ hội chùa Hương thường kéo dài từ mùng 6 tháng Giêng đến mùng 3 tháng 3. Vì vậy, nơi đây còn được mệnh danh là “lễ hội vui nhất trời Nam” bởi mỗi khi Hương Sơ nhập gia sẽ có một khoản tiền nhất định. một lượng lớn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

7. chùa Kim Liên

Những ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở hà nộiNhững ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu ở Hà Nội

Đây là một ngôi chùa tọa lạc tại Quảng An, Tây Hồ với hàng trăm năm tuổi. Kiến trúc nhà gỗ của chùa được chạm khắc rất tinh xảo, vừa toát lên vẻ uy nghiêm vừa nổi tiếng linh thiêng. Ngôi chùa có diện tích khá rộng với không gian yên tĩnh, trong lành nên rất thích hợp để tĩnh tâm. Vào những ngày lễ, mùng 1 và 15 thường có rất đông người dân, phật tử đến cầu bình an, may mắn.

Từ xa nhìn lại, tam quan của ngôi chùa toát lên vẻ đẹp kín đáo, kiêu sa với lối kiến ​​trúc gỗ rất độc đáo gồm: một dãy 4 cột gỗ tròn, bên trên có hệ thống con sơn lớn, tầng dưới thì thu. hẹp hơn ở boong trên hỗ trợ mái nhà với những con tàu uốn lượn. Đồng thời, hai cột lớn ở giữa nâng cao dải mái tạo nên một cổng lớn cao và rộng hơn so với hai cổng hai bên. Kiến trúc tam quan của chùa Kim Liên còn nằm ở những nét chạm khắc nổi tiếng trên mặt gỗ với hình rồng và hoa lá tinh xảo.

Có thể nói, phong cách kiến ​​trúc của chùa Kim Liên chịu ảnh hưởng từ vị trí ban đầu của hành cung thờ vua Lý. Bố cục của chùa gồm một trục đối xứng từ tam quan đến nhà tổ. Từ Tam quan đi vào sân dẫn đến 3 nếp chùa xếp song song với nhau theo hình tam giác, theo thứ tự: chùa Hạ, chùa Trugn quay mặt về phía Tây và chùa Thượng quay mặt về phía Đông. Ba lớp của chùa được liên kết với nhau bằng những bức tường gạch trần với những ô cửa sổ hình tròn có chữ lồng của Phật giáo.

Trên đây là thông tin tổng hợp về Top những ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội mà Hiệp hội du lịch muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng những thông tin trên của Hiệp hội du lịch sẽ giúp ích được nhiều cho chuyến đi tham quan Hà Nội của bạn.

Viết một bình luận